Gear VR ของเล่นใหม่จาก Samsung.

ดูเหมือนว่า แว่นตา virtual reality จะเริ่มมีกระแสเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลายค่ายใหญ่เริ่มปล่อยของเตรียมทำตลาด

หลังจากที่เฟซบุ๊กซื้อกิจการของ Oculus Rift แว่นตา virtual reality สำหรับสวมศีรษะ ก็ดูเหมือนว่าแว่นตาประเภทนี้จะได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างในงาน Google I/O ก็มีการแจกแว่นที่ทำมาจากกระดาษลังเช่นกันโดยใช้สมาร์ทโฟนเสียบลงไปแทนจอ ล่าสุดทางฝั่งเอเชียก็เริ่มขยับตัวแล้ว ทางซัมซุงเองก็เผยภาพแรกสำหรับแว่นตา virtual reality ตัวแรกให้เห็นแล้ว

อุปกรณ์ตัวนี้มีชื่อว่า Gear VR หน้าตาของมันและฟังก์ชั่นการทำงานจะใกล้เคียงกับ Google Cardboard มากกว่า Oculus Rift  วิธีการใช้งานก็คือ บน Gear VR จะมีช่องสำหรับเสียบสมาร์ทโฟนโดยเชื่อมต่อผ่านบลูทูธ 3.0 ต่อจากนั้นก็จะใช้เซนเซอร์ accelerometer และ gyroscope จากสมาร์ทโฟนจับการเคลื่อนไหวของศีรษะแทนที่จะใช้เซนเซอร์ในตัวแว่นเอง เนื่องจากแว่นตัวนี้ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีอะไรที่ล้ำๆ จึงทำให้พัฒนาได้ไว รวมถึงราคาขายอาจจะถูกเพื่อดึงดูดให้คนที่ใช้สมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy ควักกระเป๋าซื้อได้ไม่ยาก

ด้านการออกแบบก็จะใช้สีแดงสะดุดตาเป็นหลัก สายรัดจะเป็นยางที่มีความยืดหยุ่นสูง พร้อมบุตรงขาแว่นด้านในแข็งเกินไปเวลาใส่ ให้นุ่มเพื่อไม่ให้ ด้านขวาของกรอบแว่นจะเป็นส่วนของทัชแพดสำหรับเกาสั่งงานคล้ายๆ กับ Google Glass ด้านบนของทัชแพดจะเป็นปุ่มเล็กๆ สำหรับสั่งงานกล้องหน้าของสมาร์ทโฟนในการส่งภาพด้านหน้าไปให้ผู้ที่ใส่แว่นได้มองเห็น นั่นจึงทำให้คุณเห็นสิ่งต่างๆ ที่อยู่ด้านหน้าได้โดยไม่จำเป็นต้องถอดแว่นออก

ส่วนเรื่องของซอฟท์แวร์ของ Gear VR นั้นจะถูกพัฒนาร่วมกับทีมงานที่อยู่เบื้องหลังของ Oculus Rift VR ส่วนในเรื่องของฮาร์ดแวร์นั้นเป็นทีมงานจากบริษัทในเกาหลีทั้งหมดค่ะ คาดว่า Gear VR จะเปิดตัวพร้อมกับ Galaxy Note 4 ราวๆ เดือนกันยายนนี้ในงานแสดงสินค้า IFA consumer electronics trade show ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีการแก้ไข โทรศัพท์ขึ้นตัว R หรือโรมมิ่ง เล่นเน็ตไม่ได้

แก้ปัญหา เครื่อง ไอโฟน เพื่อนโทรเข้าไม่ติด

วิธีการปลดล็อค iPhone เมื่อลืมรหัสผ่าน